Hola, amigo y amiga! Como esta? (Boom! ma-ipush lang ang espanyol.lol) kumusta na?
Kalaerkey ang mga nagdaang araw hindi ba? Hanggang ngayon ba ramdam mo pa rin ang Pope francis effect? Bongga debah?! Namiss ko ang Spanish classes ko nung Colej. Though dumugo talaga ang tenga at ilong ko eh, nakakamiss parin.
Marami akong napatunayan sa pagdalaw ni Pope Francis. As in sobra! Pero let me just share mga tatlo. And how I wish these epiphanies are somehow the same as with yours. If not, 'wag ipilit dahil baka magdugo ang ilong. lol
1. Tayong mga Filipno ay winner na winner at incomparable ang pananampalataya. Napatunayan natin yan ng bonggang bongga! Bultuhan ang dating ng sangkatauhan, mapakalsada man, Palo Leyte, UST, Manila Cathedral at lalong lalo na sa Grandstand. Milyones at troooot na nakakataba ng puso at masasabing record-breaking ito sa buong mundo. Superb naman talaga ang feeling mga ateng at koya lalo na kung isa kayo sa naging parte ng momentous event na ito. Sa totoo lalong, hindi ko alam kung paano i-explain ang feeling kasi sobra-sobran g saya (as in!!! ulit pa.lol) Don't you know that Pope Francis is a human too? Why he gotta be so good? I'm gonna idolize him anyway (Kinanta? lol erase-erase)
Maraming pagkakataon na tayo ay pinadapa ng problema. Yung tipong duguan na ang ilong at nangingisay na. Meron ding times na ung faith natin ay pinagdudahan natin. Maaring dahil na rin sa bigat ng suliranin at feeling natin eh wala SIYA para tayo ay tulungan. Pero magkagayun man, ang Filipino ay hindi bumibitaw sa Kanya. Bongga naman talga yan sa ipinakitang pwersa ng 6-7 million na umattend ng misa ni Pope sa Grandstand. Pati narin sa Leyte kung saan parang mga basang sisiw ang atng mga kababayan. Kapit bisig sa bawat isa . Hanep! nakakaproud!
2. Tayong mga Filipino ay may sense of unity pa pala. Totoo at talaga nga namang Winner to da max! Akala ko eh tuwing may Edsa Rally lang ang mga pangyayaring natipon halos lahat ng tao sa Manila. At talaga nga namang kapansin-pansin ang malasakit ng bawat isa. Napatunayan ko yan nang umaytend ako sa Luneta. Imbes na magbalyahan at magunahan.. abay may respeto ang bawat isa at hindi naghuhudasan sa linya. Sana ganito pa rin ang mangyari kahit wala na si Papa. Yung tipong sa mga simpleng bagay ay walang hudasan. Sarap mabuhay sa mundo na payapa ang konsensya mo dahil wala kang naapakang paa.. este tao.. hihi
3. Actions are trully louder than words talaga. Trulali. sa limang araw na Pope visit. Mataman akong sumabaybay sa mga events na dinaluhan ni Pope sa telebisyon. At wala akong narinig na nagsabi siya ng "I love you", "Te amo" o "Mahal ko kayo" (Paki correct ako kung mayrokn man) Kung mayroon man... siguro isa o dalawa.. maliban sa nag hand sign and gesture si pope sa tulong ni Cardinal Tagle eh wala na. Pero hindi ko yun ikinalungkotz dahil napatunayan naman ni Papa na mahal niya ang mga Filipino. He put his life at risk nung sumagupa siya sa bagyo at binisita ang Leyte. He didnt even get tired of waving his hand, showing his genuine smiles and giving his warmest hug to every child. These are few of the actions which show love at its truest.
Marami akong napatunayan sa pagdalaw ni Pope Francis. As in sobra! Pero let me just share mga tatlo. And how I wish these epiphanies are somehow the same as with yours. If not, 'wag ipilit dahil baka magdugo ang ilong. lol
***
1. Tayong mga Filipno ay winner na winner at incomparable ang pananampalataya. Napatunayan natin yan ng bonggang bongga! Bultuhan ang dating ng sangkatauhan, mapakalsada man, Palo Leyte, UST, Manila Cathedral at lalong lalo na sa Grandstand. Milyones at troooot na nakakataba ng puso at masasabing record-breaking ito sa buong mundo. Superb naman talaga ang feeling mga ateng at koya lalo na kung isa kayo sa naging parte ng momentous event na ito. Sa totoo lalong, hindi ko alam kung paano i-explain ang feeling kasi sobra-sobran g saya (as in!!! ulit pa.lol) Don't you know that Pope Francis is a human too? Why he gotta be so good? I'm gonna idolize him anyway (Kinanta? lol erase-erase)
Tao man siya pero we believe that he represents a genuine example of faith, love and compassion to God and to humanity.
Maraming pagkakataon na tayo ay pinadapa ng problema. Yung tipong duguan na ang ilong at nangingisay na. Meron ding times na ung faith natin ay pinagdudahan natin. Maaring dahil na rin sa bigat ng suliranin at feeling natin eh wala SIYA para tayo ay tulungan. Pero magkagayun man, ang Filipino ay hindi bumibitaw sa Kanya. Bongga naman talga yan sa ipinakitang pwersa ng 6-7 million na umattend ng misa ni Pope sa Grandstand. Pati narin sa Leyte kung saan parang mga basang sisiw ang atng mga kababayan. Kapit bisig sa bawat isa . Hanep! nakakaproud!
2. Tayong mga Filipino ay may sense of unity pa pala. Totoo at talaga nga namang Winner to da max! Akala ko eh tuwing may Edsa Rally lang ang mga pangyayaring natipon halos lahat ng tao sa Manila. At talaga nga namang kapansin-pansin ang malasakit ng bawat isa. Napatunayan ko yan nang umaytend ako sa Luneta. Imbes na magbalyahan at magunahan.. abay may respeto ang bawat isa at hindi naghuhudasan sa linya. Sana ganito pa rin ang mangyari kahit wala na si Papa. Yung tipong sa mga simpleng bagay ay walang hudasan. Sarap mabuhay sa mundo na payapa ang konsensya mo dahil wala kang naapakang paa.. este tao.. hihi
3. Actions are trully louder than words talaga. Trulali. sa limang araw na Pope visit. Mataman akong sumabaybay sa mga events na dinaluhan ni Pope sa telebisyon. At wala akong narinig na nagsabi siya ng "I love you", "Te amo" o "Mahal ko kayo" (Paki correct ako kung mayrokn man) Kung mayroon man... siguro isa o dalawa.. maliban sa nag hand sign and gesture si pope sa tulong ni Cardinal Tagle eh wala na. Pero hindi ko yun ikinalungkotz dahil napatunayan naman ni Papa na mahal niya ang mga Filipino. He put his life at risk nung sumagupa siya sa bagyo at binisita ang Leyte. He didnt even get tired of waving his hand, showing his genuine smiles and giving his warmest hug to every child. These are few of the actions which show love at its truest.
Naluluha ako ng slight every time na nakikita ko si Pope Francis sa tv and I can’t explain why. Tumatagos ang aura niya sa telebisyon, nakaka-goose bumps especially nung nagmisa siya. Hindi ko man naiintindihan yung language na binibigkas niya ay naintindihan naman iyon ng aking puso :)
ReplyDeleteaw. totoo yan, AB! The feeling is so great! Ang hirap i-explain. So wonderful
Deleteaw. totoo yan, AB! The feeling is so great! Ang hirap i-explain. So wonderful
DeleteTulalu ... idol ko rin si Papa Francisco even though Im a Christian .... sayang nga lang at di ako nakapunta sa Luneta due toa work schedule ... hayzzzz : )
ReplyDeleteSana lang pang matagalana ang Pope Francis effect ng totoong maging meaningful at may sense ang pag dalaw sa atin ni Pope. Sana patuloy ma inspire ang mga tao to do good kahit ano mang religion :)
ReplyDeleteMay Pope Francis hangover pa rin ako!
ReplyDeletemuy bien gracias. y tu?
ReplyDeletepuedes hablar espanol? you know you can earn a lot bec of that. I have a colleague who earns 50k a month bec of that.