Hi,
F! kumusta ka?
(Mention ditey ang lagay mo ___________________________________________. Wishful ako na okay na okay ka.
Sumisipa at humahalinghing pa. Lol)
Boom
panes ang mga pangyayari mula ng magtaas ng pamasahe ang LRT at MRT.
Amazing noong una kong makita ang mga communters na nag-silent protest laban sa desisyon ng Pamunuan ng LRT. May mga nag-visual protest din sa pamamagitan ng dislikes pics for Facebook DP.
![]() |
| photo (c) Yugatech |
Mapalabas...
![]() |
| Uno.. Dos.. Tres.. SMILE Mga Kemerloo.. TEKA! Nkaka-insi naman.. Ate! OO! Ikaw nga san ka ba nakatingin?LOL |
O' Loob man ng Tren..
Pusssssh lang!
Pusssssh lang!
![]() |
| Last mo na 'ya, ate ha! Kung saan - saan ka tumitingin! Nalilito na ang Lens ko sa'yo. Lol |
Photo (c) Inquirer.Net
At
merong din namang mga kumalampag ng
kung anek-anek sa kalsada.
![]() |
| "Sige mga kafatid! Pumalakfak kayo! CLAP! CLAP! Help niyo me. Hindi me makapag-clap." |
photo(c) Rappler.com
![]() |
| photo (c) Arnoldpadilla.wordpress |
![]() |
| photo (c) Bulatlat.com |
Noong
una aaminin ko napakibit-balikat lang ako. I even told myself na hindi ko naman mararamdaman ang
pagtaas ng pamasahe. Pero habang tumatagal kumikirot na ang bulsa ko lalo kapag kinulang ako
ng 50 PESOS para sa Stored-Value Card.
Imagine! 150 Pesos (dating 100) is something na mabigat paano pa kaya sa simpleng Juan? How
sad na ngayon nagtaas ng pasahe kung kailan sunud-sunod ang aberya. Wala naman
akong reklamo sa desisyon ang ganang akin lang, sana ipinakita o ipinaramdam
muna sa aming mga commuters ang ginhawa bago kami nilatigo. Char!
Pabor
naman ako kasi kaakibat nitong magtaas ng pasahe ay ang modernisasyong hangad
ng lahat. Pero naisip ko lang na sana sa pagtaas nito'y isinabay ang kahit
kaunting pagtaas ng sweldo ng mga minimum wages.
Sakit
sa katawang lupa ang hatid ng increase na ito sa typical na Juan. Lalo na sa
mga mag-aaral. Imagine, ang laki ng kung anek na dagdag sa pasahe.
| photo (c) whatsup.com |
Ang wish ko kasabay ng lobo ng pasahe ay ang pagbongga rin ng serbisyo sa Riles. Again, ito ang WISH ko 20,000xxxxx!
On the other note, dahil pala sa pangyayaring ito, juicekelerd, kay iinit ng ulo ng mga pasahero kapag may aberya na nangyari sa ticket
nila. Naaawa tuloy ako sa ilang teller na sinisigawan dahil may mali sa ticket
o kung anuman.
Ito ang isa sa mga dapat na asahan ng mga empleyado ng LRTA. Though
mali man, pero given na magdadabog at magmamadaltita ang mga kilay ng mga
commuters dahil nga sa increase of fees but low quality of service.
To be honest, sa
halos walang taon ko sa pagko-commute sa LRT, simula nung studyante palang ako
sa college hanggang sa makapag-Master's Degree, hanggang ngayon na may-trabaho na...
kalerkey... walang bago.. walang improvement. (Ako rin naman walang improvement, hanggang ngayon COMMUTER pa rin! Hahaha!lol)
Siguro sa kabilang banda, ito na ang daan sa
pagbabago. 'Yun nga lang dapat patunayan na totoong may magbabago sa pangyayaring ito.
Yun
lang. KABOG!







Natawa ako kay ateng, wala sa ulirat, hahaha!
ReplyDeleteAlthough hindi naman ako taga-diyan eh nakikisimpatya ako sa hinaing ng publiko. Masyado namang binigla, ayan tuloy napa-ouch yung mga bulsa. Ang sabi ng bulsa: “Ouch! Dahan-dahan naman kasi, wag mo biglain! You’re hurting me! Ouch … ahh … ooh … slowly pls … yeah ” CHARS!
Kawawa naman yung mga estudyante lalo na yung working students.
Ahahaha! Oo nga, AB! Ang likot ng eyeballs ni ateng. LOL.
DeleteNako, sinabi mo pa. m=Mas kawawa ang parents nila.
Magawa nga.
ReplyDeleteHaha! Sige, Ten! SUbukan mo. Ako mag-picture sa'yo. lol
DeleteNo to MRT / LRT unfare increase ha ha ha ..makibaka mga mananakay ng MRT / LRT : )
ReplyDeleteTrooot! Hirap at pasakit!
Delete