Naglipana ang mga single na
kaluluwa lalo na sa bayan ko. Abang akin lang, ay wala namang masama sa pagiging-singgol.
Hindi naman nito kinu-qualify kung anong klaseng tao ka sa society hindi ba? At
lalong hindi naman nito idini-describe ang paniniwala mo sa peg-ebeg.
Maraming dahilan kung bakit
single ang isang tao (sige,friend,
i-insert mo dito ang rason mo. Dapat gigil na gigil ka with matching super
daming: !!!!!!!, lol)
Merong dahil choice lang to give more priority sa life, studies, family, etsetera. Meron din namang dahil, in a way, ay naging sawi sa nakalipas natrahedya relationship. At merong
pihikan talaga at ‘yung hindi lapitin ng mangingirog (ong lalim).
Merong dahil choice lang to give more priority sa life, studies, family, etsetera. Meron din namang dahil, in a way, ay naging sawi sa nakalipas na
Kung anoman ang dahilan, ang
masasabi ko lang ay:
Ang pagiging single ay paraan
para i-conserve (kuryente? Tubig?) mo
ang iyong alindog, kilalanin at mahalin ang iyong sarili, pasarapin ang iyong sabaw at i-reserve ito sa
taong nakatadhana para sa’yo. (oy’
ngingiti siya. Aba ‘eh totoong may-mate ka. Hindi pa lang kayo nagkakatagpo.
Pero meron!) (Btw, walang soulmate sabi sa Bibliya pero may nilaan si Lord na
Mates para sa ating lahat. Saya lang!)
Ang sabi nga ni madam CharlotteBronte (toroy, klasik awtor ang
reperenz! And I quote/ rain-coat/): Ang problema ay hindi dahil single ako at
nagustuhang maging single, ang totoo lonely ako at gustong magpaka-lonely.
Ang bigat ng rason hindi ba? Ang
mahalaga d’yan ay alam niya ang dahilan niya kung bakit siya single. Pero
minsan, mahirap hanapan ng rason ang mga bagay-bagay dahil aminin natin may mga
pagkakataon na mahiwaga at mahirap i-explain ang mga pangyayari. (Tulad ng tanong na: Bakit tinatanong at
kinakausap ka ng dentista habang kinukukol niya ang ngipin mo at halos ang buong
kamao niya ay nakapasok sa bibig mo? Sarap bigwasan.lol)
At sa totoo naman, naghuhumiyaw
ang statement ni Dyosang Mandy Hale: Ang pagiging single ay hindi
kawalan ng options, kundi ito ay choice mismo. Isang choice para ayawan na
i-define ng iyong relationship status ang buhay mo. (‘yun na nga mga friend! Insert vice-ganda here: Boom Panes.)
Totoong mahirap maging single habambuhay lalo na kung ang mga nakapaligid sayo ay sila
pa ‘yung atat na atat na magka-boyfriend o girlfriend ka. What they fail to
realize (maybe) ay ito ang isa sa mga pagkakataon
mong gumawa ng intelligent choices.
Aminin mo, minsan naprepressure ka narin sa mga taong ito
na imbes na makatulong e’ nakakapagbigay pa ng stress sa’yo. (sakit sa bangs.)
At naiisip mo rin na kapag nasa
relasyon ka na hindi na puro ikaw lang ang isasa-isip mo (pero hindi ko naman sinasabi na pangit na nasa relasyon ka. Masarap este masaya kaya! Kasi may katuwang ka pero
masaya rin ang maging single. I-push ko pa ba? Masaya. J).
Pero pero pero, friend...
Tandaan mo ah, ‘wag mong isasara
ang posibilidad na makatagpo ng iibigin. Kung ang dahilan bukod sa choice ay ‘yung
pighati na naranasan mo dati, ‘wag kang mag-alala, wag kang matakot sumugal ulit,
at ‘wag kang manghinayang sa pakikipagsapalaran kasi alam mo matatagpuan mo rin
siya. (Kilig! ‘wag kang maglupasay! Charot lang yan. Ano ka jan. haha)
Finding somebody to love and be
with is like appreciating the beauty and existence of rainbow after cursing the
rain. Loving again after experiencing the pain would always be pleasurable to
us. It should not be seen in a way as revenge to somebody but a way of making
ourselves happier. (nosebleed!)
At kung ikaw naman ay isa sa mga SSB (Single Since Birth) sa tingin ko ay talaga namang masabaw ay este masaya ka kapag first time pumasok sa relationship. Kaya dapat kang bigyan ng (medalya) pagpapahalaga kasi fragile ka. (Oh diba. babasagin ang dating. plato? baso? mangkok? pigurine? teka teka tama ba espeling ko?lol)
Magpakaligaya habang single at
magpakasarap ‘pag nasa relasyon ka na.
All the best sa’yo, F! chup-chup! labyow!
*para sa aking kaibigang na si A.C.Q na kasamang nagplano para sa nobelang tatalakay sa pag-ibig, pighati at kasiyahan.
photo (c) google



I'm single because of many other reasons. I'll post it later on sa blog ko.
ReplyDeleteAnyway, I really don't like to justify myself or even flaunt it. I would look more pathetic than I am already.
Indeed, it is a choice. And a person who is single chooses to be single and knows what he's doing. Unlike those fucktards who enters a relationship and still don't know what they're doing.
Hindi naman ako single since birth. Nagkaroon na ako ng girlfriend. Everything went smooth and great. The only problem is she didn't have a penis. So we broke up.
Now, i should be looking for a guy. But men are the product of a genetic mutation of the genes of a pig and a dig. It's not easy to look for a decent one. So i decided not to look for one especially at this moment of my life. next year na lang siguro. Wag muna ngayon. Hehehe...
haha! So happy for you, F! Congratulations! Go and let the wind push you. Go and Multiply? (charoot lang)... Go and love and be loved. Everybody is entitled for such blessing. Be proud and be happy that your'e single and you know what you want. Time frame shan't pressure you n finding the One.
ReplyDeleteSometimes, we just need to wait and let the miracle? (isa pang charot yan!) let our destiny pave its way... for you and to your the One. If that time comes, I'll be one of the many who'll celebrate. Sa ngayon, pasarapin ang iyong sabaw at magpakaligaya!
All the best and thankyow. :* ciao! <3
theres nothing wrong with being single ... its both a curse and a blessing .. like everything else , it has its own share of advantages and disadvantages ... its just up to you how you will handle and manage the situation : )
ReplyDeleteTumpak! Pang-Supranational 'yang sagot mo, friend! Panalo na! :)
DeleteDifferent facets of singleness. I enjoyed reading this. :)
ReplyDeleteThanks, CJ!
Delete