We have been facing different
circumstances in life. Among these and I guess most common among us, is love
problems. These may either positively or negatively affect us. Perhaps, we
cannot find an escape for not to be affected because in a way our life evolves
with the person whom we truly value the most and whom we see our “everydays” with. (Aminin mo. Kapag nasa isang relasyon, walang inisip kundi si behbeh, si Behbeh, si behbeh na walang malay! Pagkagising sa umaga tse-check agad and phone para itxt s’ya, at take note hanggang gabi yan! Kasi si behbeh ay parte na ng buhay mo. Minsan pa ang ang malala e’ siya na ang buhay mo. Tsss.) (insert sad smiley here.)
Ang buong akala mo ay si Behbeh ay para lang sa'yo. Pero ang totoo ay si Behbeh ay Behbeh ng Bayan!
Ang sakit-sakit diba? Pero di mo tatanggapin 'yan. Hindi paniniwalaan kasi ang alam mo lang ay si behbeh ay fakeful este faithful.
There were times that when you were facing these “love trials” you couldn't help but be emotional. You might think that between the two of you, you should be the last person to say, “I quit.” – and I think, it’s part of the process... the process of reviving the relationship which becoming fuzzy to both of you.
(Ang relasyong aminin mo man o hindi e’ kasing labo na ng mata ng iyong mga Ninuno. Bow!)
There were times that when you were facing these “love trials” you couldn't help but be emotional. You might think that between the two of you, you should be the last person to say, “I quit.” – and I think, it’s part of the process... the process of reviving the relationship which becoming fuzzy to both of you.
(Ang relasyong aminin mo man o hindi e’ kasing labo na ng mata ng iyong mga Ninuno. Bow!)
One of the funniest things is
this: As you try to revive the relationship, your friends would tell you “Tama
na ang pagpapaka-martyr. ‘Wag ka magbulag-bulagan. Gumising ka! etcetera.” And
these friends of you were also enduring the pain that you were going through
because they loved you as well.
(‘Yung totoo, hindi mo sila pansin kasi ang main focus mo ay si Behbeh na lumalamig na sa’yo. ‘Yung tipong kasing lamig na ng Bahaw sa lamesa! Kainissss. Affected ako! lol.)
(‘Yung totoo, hindi mo sila pansin kasi ang main focus mo ay si Behbeh na lumalamig na sa’yo. ‘Yung tipong kasing lamig na ng Bahaw sa lamesa! Kainissss. Affected ako! lol.)
But there you were being offhand to
everything and the only thing in mind was the man who made all things miserable for you.
That in truth, when you count the times when you had felt true happiness and
genuine love, the times were less in number compared to the times that you felt
disappointed, hurtful and upset.
(Anyare, friend? Hindi pa ba sobra ‘to? Para ka ng si Pakyaw na naka-blindfold sa ring at nagpabugbog ng bongga. F! naman, true love should not be painful. Kapag sinasaktan ka na hindi man pisikal, mag-isip na friend. ‘Wag mo idahilan na dahil mahal mo ang tao kaya nag-stay ka kahit iodized salt kana sa pandudurog na ginawa sa’yo, dahil ang totoo friend kapag tinanong ka kung bakit mo siya mahal 98% na sasabihin mo sa amin na, “Hindi ko alam.”)
(Anyare, friend? Hindi pa ba sobra ‘to? Para ka ng si Pakyaw na naka-blindfold sa ring at nagpabugbog ng bongga. F! naman, true love should not be painful. Kapag sinasaktan ka na hindi man pisikal, mag-isip na friend. ‘Wag mo idahilan na dahil mahal mo ang tao kaya nag-stay ka kahit iodized salt kana sa pandudurog na ginawa sa’yo, dahil ang totoo friend kapag tinanong ka kung bakit mo siya mahal 98% na sasabihin mo sa amin na, “Hindi ko alam.”)
Tandaan, hindi dapat masakit ang magmahal. Sa pagmamahalan walang nagpapakatanga at nagpapaka-martyr.
Kasi alam mo ang tunay na pagmamahalan ay may mutual respect, equal give and take, walang echos at lalong higit sa
lahat ay may mutual agreement na ikaw ay para sa kanya, siya ay para sa’yo at
kayo ay para sa isa’t isa.
Kapag ‘yan ay wala. ‘Wag kang
magtaka kung bakit “things did not work
for the both of you”. Hindi p’wedeng sabihin na walang time at trust dahil
for sure hindi ka nagkulang ng mga niyan! Hindi p’wedeng walang patience dahil I
believe hindi ka tatagal kung maikli ang pisi mo sa mga nangyari at lalong
hindi ka nag-stay kung wala kang pasensya. Hindi p’wedeng sabihin na walang Love
dahil sobra-sobra nga ang pagmamahal mo. Alam mo kung ano ang tunay na
problema? Ang tunay na issue na hindi mo nakikita ay ang nagsusumampal na
katotohanang walang both of you kasi puro ikaw
lang. Na ang totoo ang both of you sa
relasyon n’yo ay isa na lang ilusyon.
Maling Akala.
Gising ‘pag may time F! labyow,
photo (c) google

saklap naman , ang behbeh kong akala ko ay faithful ay behbeh ng bayan pala ( relate) he he he
ReplyDeleteHahahah! Tama ka dyan! Ewan ko ba jan kay Behbeh ang daming gustong gatasan. hihi
DeleteIlusyon, gising gising din pag may time.
ReplyDeleteTama. Pero aminin man natin o hindi mahirap gumising lalo na kapag high na high tayo sa pag-ibig. :<3
DeleteHAPPY FIRST YEAR ANNIVERSARY! Ay! Sorry mali ako ng comment box :p
ReplyDeleteHahaha, Sabi na eh! Hindi matatapos ang gabing ito na hindi mo yan babanggitin, hahaha! Tnx The Queen of Todo sa Bongga! :)
ReplyDelete