Nagdabog ang bangs ko!
Naningkit ang aking mata! Lumobo ang aking ilong! Namukha ang aking pula ay
este Namutla ang aking mukha! Magkaganito ma’y hindi ako nahiya! Nagalit
ako, oo! Pero with poise pa rin akong
naupo ng maayos at tumingin-tingin sa paligid. Super English to the maximum
level. Bentang benta. ‘Yung tipong kakadating lang na ofw galing Saudi, ay 'este galing STATES. Lahat sila, naka-nganga sa akin. Ako? Keber
lang. Inayos ko ang buhok ko at ngumiti sabay sabi ng last word, “masakit ‘yun ha!”
Setyembre 25, 2014
By 07:00 am, I
should have met my first class. But unfortunately, I was stuck in the traffic.
I reached FEU at 7:15. I just sighed because I’d be receiving
Late Notification via email. And as a rule, if a faculty receives this notif,
there will be deductions in compensation. (My mind was telling me: this is not your
day, koya!) (Pero keber lang.)
Simula 7:15 ng
umaga hanggang 5:00 ng hapon, walang
humpay ang bibig ko sa kakaturo. Wala akong breaktime, even lunch break ay pinagkaitan
ako (kasalanan
ko rin naman kasi ako ang pumili ng schedule.) Hindi ako nakakain
maghapon. I have been telling myself that Monday-Thursday schedule is not
really good for me. Pero walang choice kayaĆ
push lang.
I planned to dismiss my class at 4:50pm so I could eat and prepare for the trip (rampa si koya
papuntang N.U) to meet my speech
classes until 7:30 pm. But, the plan
was not materialized because of two students who were not able to understand
the new lesson. So for humanitarian reason and love for them (charot!), I
stayed for a while and re-discussed the topic (Espesyal yan hah! Parang lecheplan.
Walang bayad! Dapat sisingilin ko sila. Nahiya lang ako. Ching lang!)
By 5:20, saka
palang ako natapos. At dali-daling lumabas ng University. Kumaway ng Espesyal
na Padyak papuntang N.U. (Bihira ako mag
ganitong mode of transpo kasi may kamahalan, pero dahil gipit na ako sa oras.
Pinilit ko na lang mairaos kesa ma-late. Pero in truth, nagulat pa rin ako sa
siningil ni manong koya: 80 pesos.)
Pagdating ko sa bonggang National University, napakaraming
tao na naghihintay sa elevator. Badtrip, sira pa yung isa. So, singbilis ko si Flash
Elorde sa pagkilos para makasakay sa bonggang escalator (ang taray diba. SM lang ang peg! So,
feeling shopping-shopping galore.)
I reached the Bio-metrics at exactly 5:40pm. As expected, late ako. Before going to designated room, I
sat for a while nahilo kasi ako dahil siguro sa gutom, stress at kakahabol ng
oras.
I did my best for the lecture. It would be very unfair if my
students would not receive what was due to them. I made the 1 hour and
30-minute lecture interesting and interactive as possible. The students learned
based on my evaluation and assessment right after the talk.
Before 7:30pm, I
dismissed the class and was able to eat in my cubicle. By 7:40, I left the University and rode a jeepney. Bumaba ako sa
Quiapo, sa tapat ng bonggang TV ng Mercury Drug Store. Pumara ako kaagad ng jip
papuntang Lawton para doon sumakay ng FX pauwi.
Kitang kita ko si koyang drayber ng jip na excited na kumuha
ng pasahero. So dahil ini-expect ko na isasakay niya ako ng maayos, go na ako.
Hindi naman puno ang sasakyan. Mga anim lang ang pasahero at
puro LOLA galing Quiapo Church. Kaya sigaw ng isip ko, “Yes! Hindi mainit!”
Unang tapak ko palang at unang hawak sa handrail pasakay ng jip,
biglang humarurot si koyang drayber. Sumabog ang bangs ko sa mukha! Halatadong excited
siyang makakuha ng pasahero pagbaba ng Quezon Bridge.
Dahil sa kabigatan ng bag
ko (puno ng libro at laptop) na
off-balance ako. Napasigaw ang mga Lola sa loob akala siguro nila’y madadaganan
ko sila. Hindi ako natakot sa nangyari pero dahil sa lakas ng boses nila
kinabahan ako. Si koyang drayber naman na atat hindi niya namalayan na ako ay
napa-tumbling na sa loob ng sasakyan n'ya. Imagine, kulang na lang nag-split ako.
‘Yung bag ko na may laptop ay tumilapon sa paanan ng huling Lola na nakaupo sa
likod ng drayber. Dahil sa kabigatan ay napasigaw ang pobre.
Ako naman ay nanakit ang tuhod, noo at nguso dahil parang
sinungalngal ako ng sahig na bakal. Nasa ganung ayos ako nang Makita ni koyang
drayber at mabilis na nagpreno (Talaga
naman oh! ‘ke malas. Late reaction!!!!)
Si koya ay walang sinabi kundi sisihin ako kasi kasalanan ko
raw kasi hindi ako humawak ng mabuti.
Nagdabog ang bangs ko! Naningkit ang aking mata! Lumobo ang aking ilong! Namukha ang aking pula ay este Namutla ang aking mukha! Magkaganito ma’y hindi ako nahiya! Nagalit ako, oo! Pero with poise pa rin akong naupo ng maayos at tumingin-tingin sa paligid. Super English to the maximum level. Bentang benta. ‘Yung tipong kakadating lang na ofw galing Saudi, ay 'este galing STATES. Lahat sila, naka-nganga sa akin. Ako? Keber lang. Inayos ko ang buhok ko at ngumiti sabay sabi ng last word, “masakit ‘yun ha!”
Si koya wala ng sinabi. Akala ko dinugo ang ilong niya.

0 comments:
Post a Comment
Feel free to share your thoughts with me :)