In the maximum level ang paniniwala ko sa poreber (forever).
Maaaring marami sa mambabasa ko rito sa The Wrighthingy ang hindi naniniwala na
totoo ito sa pagibig.
Ay ewan ko ba! Hindi ko naman pwedeng ipilit sa kanila
kung ano ang aking paniniwala dahil parang sinabi ko na sa kanila na pangit ako kung ganun. Pero kahit paano’y maligaya ako na patuloy silang
nagbabasa ng mga entries ko lalo na sa “love”.
Kung isa ka sa kanila na hindi naniniwala sa poreber. Ikinalulungkot
ko na malaman ‘yan.
Pero hindi pa huli, friend. Hanggat buhay ka at humihinga
pa, may pag-asa ka pang mapatunayan na may totoong forever. Sa maniwala ka man
o hindi, isa ako rati sa mga hindi naniniwala rito (pindutin ito). Pero hanggang sa napagtanto
ko na totoo nga ito. Na hindi lang ito imahinasyon ng mga lola nating tumanda
na kakaantay sa poreber nila.
Totoong may poreber kahit pa mawalan ka na ng asim sa
katawan o kahit pa tingin mo’y naubusan ka na taong mamahalin dahil sa
naglipanang higad na makati pa sa gabi.
Isipin mo: bakit kaya ang iba ay naghahanap pa ng ibang kakatihin este mamahalin
gayung komited na sila? Hindi kaya dahil hindi sila naniniwala sa poreber? (Nagtatanong lang. 'wag mag assume na ikaw ito. lol.)
Sa kabilang banda, friend, kung ikaw ay isang kapatid sa
paniniwala na mayron 'ngang forever, aba! aba! dapat nating ipagbunyi iyan! (tara! Rock-rockan na! Ilabas ang Lechon at
Mang Tomas!)
Totoo ang poreber!!! (Insert Smiley na gigil na gigil.lol)
Isa ito sa patunay.
Sabi sa Bibliya (*New Living
Translation),
“Three
things will last forever—faith, hope, and love—and the greatest of these is
love.”
Sa totoo lang, sa bawat taong mamahalin natin
lagi nating iniisip na sana siya na ang taong nakatadhana para sa atin. Na sana
‘yung relasyon na meron tayo ngayon ay poreber na.
Tama ba ako?
Kasi kung hindi
‘yan ang nasa isip natin, napakadaling magpalit ng karelasyon at parang nilalaro
lang natin ang lahat. Pag nagkataon Kaya mong talunin si Anne Curtis sa konsert
niyang Anne Kabogabol sa bilis niyang
magpalit ng gowns! Juice colored.
Meron nagsabi
sa akin (hindi ko na babangitin ang
pangalan niya pero siya si Mark) na ang lahat daw ng relasyon na pinapasok
ng tao ay nagwawakas dahil may posibilidad daw na mamatay ang isa sa kanila.
Kung gayun daw ang nangyayari edi totoo ngang walang poreber.
Uminit ang ulo
ko. Gusto kong ipaamoy sa kanya ang medyas ng kapitbahay ko!
Ang sabi ko sa
kanya:
Kung halimbawa na ikaw ang mamatay. (Ansama
ko ba? Halimbawa lang naman.) Hindi naman ibig sabihin nito na natapos na
ang poreber sa inyo ng GF mo. Lalo na kung naging totoo kayo sa isa’t isa. Kahit
saan ka mapunta, sa langit o ibang dako pa roon, saklaw ng teorya ng poreber ang pagmamahal
kahit walang pisikal na interaksyon. Hanggat minamahal ka ng GF mo at
naniniwala siyang magkikita ulit kayo sa hinaharap, kumakapit sa
pananampalatayang kayo parin hanggang sa dulo… hanggang sa cloud 9 o sa kabilang dako pa
roon… walang duda, ideya ng poreber ‘yun, koya!
Sa haba ng
paliwanag ko, akala ko’y okay na. Hindi pa pala dahil ang sabi naman niya, “Eh
pano naman ang “happiness” e’ ang happiness naman ay hindi nagtatagal kaya
walang poreber sa happiness. Kasi masaya ka ngayon pero asahan mo bukas
ngalngal ka kasi may pagsubok na naman.”
(Napaisip ako. Hindi sa kung ano ang
isasagot ko sanya. Kundi sa kung ano ang dapat kong ipangpokpok sa ulo niya.LOL)
Ngumiti ako ‘yung
pang close-up totpayst na komersyal bago sumagot.
“Ang ‘happiness’ ay nasa tao.
Tulad din ng poreber. Nasa disposisyon natin kung paano natin haharapin ang mga
pagsubok. Kung masaya ka ngayon at biglang may dumating na dagok sa buhay mo,
hindi naman ibig sabihin na magpakamatay ka sakalungkutan diba? Kung
tatanggapin mo ng maluwag ang sitwasyon at hindi ka nawawalan ng pag-asa na
malalagpasan mo ito, may “happiness” doon. Ang happiness ay kung paano mo
titignan ang mga bagay-bagay sa buhay mo. Hindi porket hindi “favorable” sa’yo
ang isang bagay eh tapos na ang maliligayang
araw mo. May poreber sa happiness at nasa saiyo iyon kung pano mo makikita.”
(Natapos ang pag-uusap namin na walang dugo na dumanak. Mabuti na lang naniwala na siya. LOL)
Sa ganang akin, friends, totoong may poreber. Uulit ulitin
ko, may poreber! Akala mo lang wala pero meron! Merong porber!
Hindi natin kailangang makita para patotohanan ang isang
bagay (ang to see is to believe ay isa na lamang excuse sa mga ayaw maniwala).
Maraming bagay sa mundo ang nagpatotoo niyan (hangin: utot, at si Paps God, etc.)
Tandaan friend, magsisimula lang poreber kung maniniwala ka
muna. Wala namang masama kung maniwala ka. At panigurado kapag nagkataon,
mag-iiba ang tingin mo sa mga bagay-bagay lalo na sa relasyon at pag-ibig.
Hanggang sa muli,
Ang iyong poreber handsam friend (hindi ‘to joke ah!):
*Holy Bible. New Living Translation copyright 1996,2004,2007,2013 by Tyndale House Foundation. Used by permission of Tyndale House Publishers In., Carol Stream, Illinois 60188. All rights reserved.
photo (c) google


0 comments:
Post a Comment
Feel free to share your thoughts with me :)